05 เมษายน 2552

:+:ยินดีต้อนรับ:+:

แนะนำตัวกันก่อน...ดิฉันชื่อ วิภาพร เปรมศิริ หรือ เรียกสั้นๆว่า "จุ๊" ก็ได้ค่ะ


สำหรับชื่อเว็บบล็อกนี้ คือ "Nasty Nice" มีความหมายในภาษาไทยว่า "ปากหวานก้นเปรี้ยว" แปลไทยเป็นไทยอีกทีก็หมายถึง ......"คนที่พูดจากลับกลอกไม่มีความจริงใจ"


อันที่จริงแล้วดิฉันก็ไม่ใช่คนประเภท "ปากหวานก้นเปรี้ยว" และไม่ได้หมายถึงหรือเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนเว็บบล็อกแห่งนี้แต่อย่างใด...เพียงแต่ดิฉันรู้สึกชอบที่มาของสำนวนนี้เท่านั้นเองค่ะ


ท่านเคยคิดสงสัยหรือไม่ว่า เหตุใดคำว่า "ปาก" กับคำว่า "ก้น" จึงมาอยู่ในข้อความเดียวกันได้ ถ้าปากหวานก็อาจจะแปลได้ว่าพูดดี มีคำพูดที่ไพเราะน่าฟัง แต่ "ก้น" ที่เราใช้ถ่ายหรือนั่ง จะเปรี้ยวได้อย่างไร มีใครเคยไปชิมก้นใครบ้างถึงได้รู้ว่าเปรี้ยว...(><")
น่าสงสัยเสียเหลือเกิน แต่แท้จริงแล้วสำนวนนี้มีที่มาค่ะ...

แต่เดิมแล้วสำนวนนี้ พูดกันว่า “หัวหวานก้นเปรี้ยว” นั่นคือการกล่าวถึงผลไม้ ที่เมื่อแก่จัดหรือสุกแล้วจะมีรสหวานมากกว่าบริเวณส่วนปลายผลหรือก้นของมัน จึงเรียกว่า "หัวหวานก้นเปรี้ยว" แต่คนไทยเรามักจะเลือนเสียงโดยมีคำว่า "ปากหวาน" มาใช้ จึงนำคำนี้มาแทน "หัวหวาน" เลยเกิดสำนวนที่ว่า “ปากหวานก้นเปรี้ยว”



นั่นเองค่ะกล่าวถึงที่มาของชื่อบล็อกซะยาวเลย...
สรุปว่าบล็อก "nasty nice" จะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาการหลากหลายแขนง ข่าวและบทความที่น่าสนใจ รวมทั้งเรื่องทั่วๆไปที่เป็น Talk of the town และเกร็ดความรู้มากมาย ซึ่งดิฉันจะสรรหามารวบรวมไว้นะที่แห่งนี้ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่กำลังค้นหาอะไรก็ตามในเว็บบล็อกแห่งนี้ขอให้ท่านมีความพึงพอใจกับข้อมูลที่พบไม่มากก็น้อยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น